Purchase là vị trí hot trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ở vị trí này cũng rất lớn. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào công việc này thì trước khi phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu những gì? Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp như thế nào? Cần có kiến thức, kỹ năng gì khi phỏng vấn vị trí nhân viên thu mua?
>>>>> Xem thêm: Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu hiệu quả, ấn tượng
1.Purchase là gì? Vị trí purchase làm gì?
Nếu hiểu một cách đơn giản thì purchase là mua hàng, thu mua hàng hóa, là vị trí thường có ở các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khu chế xuất, doanh nghiệp gia công,….Thường có vị trí thu mua trong nước và vị trí thu mua nước ngoài (mua hàng quốc tế).
Nhân viên Thu mua trong nước (purchase)
Làm việc với Các công ty đầu mối, làng nghề, cơ sở sản xuất, hiệp hội, Nhà máy sản xuất,… để từ đó lựa chọn mặt hàng phù hợp, đi đến thỏa thuận và kí hợp đồng mua hàng.
Thu mua nước ngoài (purchase)
Tìm kiếm khách hàng hoc xuat nhap khau o tphcm
+ Các trang TMĐT, Web bán hàng….
+ Đối thủ cạnh tranh
+ Internet
+ Các hội chợ xúc tiến thương mại
+ Hiệp hội tại các quốc gia
Đàm phán và thương lượng
Làm và theo dõi hợp đồng học xuất nhập khẩu ở tphcm
Đề nghị gửi hàng mẫu (nếu cần)
Chuyển thông tin sang bộ phận Logistics để bố trí thời gian vận chuyển
2.Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua (purchase)
Với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vị trí mua hàng hoặc thu mua (purchase) đóng vai trò xương sống, đặc biệt quan trọng. Vì vậy, khi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ khai thác tối đa kiến thức, kinh nghiệm, và kỹ năng cá nhân mà bạn có thông qua những câu hỏi cơ bản dưới đây (tất nhiên, tùy từng bối cảnh, đặc trưng doanh nghiệp, và thông tin về ứng viên mà nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi khác nhau).
- Em có thể giới thiệu một chút về bản thân? nên học kế toán thực hành ở đâu
- Em làm vị trí Purchase chưa?
- Cho anh/chị biết vài tình huống mà em đã từng gặp (nếu đã từng làm)?
- Theo em cách giải quyết trong tình huống này là gì….? (nếu chưa hoặc đã làm)
- Có vài bạn cùng team nhưng không hỗ trợ nhiều cho em, em có nghĩ đó là khó khăn?
- Nếu được trao cơ hội thì em nghĩ sao?
- Em mong muốn điều gì từ công ty nếu đc nhận?
- Em có thể nói gì để thuyết phục anh/chị nhận em?
……………
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm xuất nhập khẩu, bạn cũng không cần phải lo lắng quá, điều nhà tuyển dụng cần chính là những hiểu biết của em về nghề xuất nhập khẩu, vị trí nhân viên thu mua và sự nhạy bén, tinh tế khi trả lời câu hỏi. Vậy bạn cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì khi phỏng vấn xuất nhập khẩu, ở vị trí purchase? học kế toán thực hành ở hà nội
3.Cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng gì để phỏng vấn vị trí nhân viên thu mua (purchase)?
Đúng với tên gọi “nhân viên thu mua”, công việc của bạn sẽ nghiêng về việc thu mua nguyên liệu đối với các công ty sản xuất hoặc nguồn hàng đối với các công ty thương mại (công ty chuyên mua đi bán lại).
Chi tiết hơn, bạn sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các nguồn cung cấp hàng uy tín, chất lượng, có giá thành và dịch vụ cung cấp tốt nhất về thời gian giao, hậu mãi, phương thức thanh toán…
Dựa trên các nguồn này và so sánh với nhu cầu mua hàng của công ty, bạn sẽ đề xuất với quản lý của mình những nhà cung cấp nào công ty nên hợp tác. Hình thức đề xuất có thể là so sánh điểm mạnh yếu giữa các nhà cung cấp, hoặc theo kết quả đấu thầu tùy yêu cầu của công ty.
Sau khi đã chốt được nhà cung cấp nào, bạn sẽ nhận nhiệm vụ theo dõi hợp đồng, tiến độ giao hàng, chất lượng hàng đã giao theo cam kết. khóa học kế toán ngắn hạn
Đối với các công ty bài bản, họ cũng sẽ có bước đánh giá nhà cung cấp định kỳ theo các tiêu chí công ty đặt ra để quyết định có tiếp tục hợp tác với nhà cung cấp đó hay không.
Như vậy, Về kiến thức, để thành công trong buổi phỏng vấn cũng như trong vị trí đã ứng tuyển, bạn cần phải thể hiện rõ hiểu biết của mình về ngành hàng và quy mô của công ty để hình dung mặt hàng cần mua, các nguồn hàng hoặc các nhà cung cấp nổi tiếng cho mặt hàng này, các hình thức đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp, các điều khoản căn bản trong một hợp đồng mua bán, những chứng từ cần chuẩn bị khi làm purchase, cần phối hợp với những bộ phận nào,….
Về kỹ năng, bạn cần thể hiện mình có khả năng trong thương lượng, kỹ năng lựa chọn và ra quyết định.
Điểm nhấn, trong buổi phỏng vấn, nếu bạn tạo được sự tin cậy với nhà phỏng vấn về sự minh bạch, trung thực của mình trong công việc thì đây sẽ là điểm nhấn lớn trong buổi phỏng vấn và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Giữa rất nhiều ứng viên, bạn cũng cần tạo sự khác biệt từ phong cách, thần thái tự tin, nhanh nhẹn, và tinh thần ham học hỏi,… học kế toán thuế ở đâu tốt
Đặc biệt, ở nhiều công ty, sẽ đòi hỏi khả năng tiếng anh trong quá trình làm việc, họ có thể phỏng vấn tiếng anh xuất nhập khẩu để tìm hiểu khả năng ngôn ngữ của bạn và xem bạn có đủ năng lực làm việc trong môi trường sử dụng vốn tiếng anh chuyên ngành hay không. Vì vậy, bạn cũng cần trau dồi kiến thức tiếng anh giao tiếp và đặc biệt là tiếng anh chuyên ngành. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt
Mong rằng với những chia sẻ ở đây, bạn sẽ tự tin hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi đi trả lời câu hỏi phỏng vấn xuất nhập khẩu, đặc biệt là ở vị trí nhân viên thu mua.
Ngoài ra, để có thể trả lời tự tin hơn các câu hỏi về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn để có thể hiểu rõ hơn về các kiến thức và kĩ năng xuất nhập khẩu cần thiết.
Sinhvienngoaithuong chúc bạn thành công!
>>>>> Bài viết tham khảo: Trung Tâm Đào Tạo Xuất Nhập Khẩu Tốt Nhất Hà Nội TPHCM
Ad Cho e tham khảo ý kiến với ạ , e mới ứng tuyển vào vị trí thu mua, nhà tuyển dụng hỏi e là nếu nhà cung cấp cho bạn một phần hoa hồng khi bạn mua hàng của họ thì bạn có nhận không ? Tại sao nhận / không nhận? Trường hợp nếu người quản lý của bạn cũng biết về phần hoa hồng này và anh ta yêu cầu toàn bộ phần hoa hồng đó sẽ thuộc về anh ta chứ ko chia cho bạn, nhưng nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra liên quan đến hàng hóa đó thì bạn sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và không liên quan gì tới anh ta, bạn sẽ xử lý tình huống đó như thế nào?